วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

แบบฝึกหัดบทที่5




แบบฝึกหัดบทที่5
บทที่5 การจัดการสารสนเทศ                                                                                                                               กลุ่มเรียนที่ 1
รายวิชาการจัดการสารสนเทศยุคใหม่ในชีวิตประนะจำวัน                                                                              รหัสวิชา 0026008
ชื่อ นางสาว กาญจนา นาชัยพลอย       รหัสนิสิต 54010917837

คำชี้แจง จงตอบคำถามต่อไปนี้
1.               จงอธิบายความหมายของการจัดการสารสนเทศ
ตอบ       การจัดการสารสนเทศ หมายถึง การผลิต จัดเก็บ ประมวลผลค้นหา และเผยแพร่ สารสนเทศโดยจัดให้มีระบบสารสนเทศ การกระจายของสารสนเทศ ทั้งภายในและภายนอกองค์กรโดยมีการนำเข้าเทคโนโลยีต่างๆโดยเฉพาะเทคโนโลยีต่างๆ โดยเฉพาะเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารมาใช้ในการจัดการ รวมทั้งมีนโยบาย หรือ กลยุทธ์ระดับองค์การในการจัดการสารสนเทศ
                 การจัดการสารสนเทศ หมายถึง การดำเนินการจัดการสารสนเทศในระดับองค์การ ได้แก่ การวางแผน การจัดสรรงบประมาณ การจัดโครงสร้างองค์การ การจัดเจ้าหน้าที่ การกำหนดทิศทาง การฝึกอบรม และการควบคุมสารสนเทศ
การจัดการสารสนเทศ หมายถึง กระบวนการดำเนินงาน เช่น ทำดรรชนี การจัดหมวดหมู่ การจัดแฟ้มการทำรายงานเพื่อการเข้าถึงเอกสารหรือสารสนเทศที่มีการบันทึกไว้ในรูปแบบต่างๆตั้งแต่จดหมายเหตุเชิงประวัติ ถึงข้อมูลดิจิทัล

2.               การจัดการสารสนเทศมีความสำคัญต่อบุคคลและองค์กรอย่างไร
  ตอบ  การจัดการสารสนเทศมีความสำคัญต่อบุคคลในด้านการดำรงชีวิตประจำวัน การศึกษา และการทำงานประกอบอาชีพต่างๆ การจัดการสารสนเทศอย่างเป็นระบบ โดยการจัดทำฐานข้อมูลส่วนบุคคลรวบรวมข้อมูลการดำรงชีวิต การศึกษา และการทำงานประกอบอาชีพต่างๆในการดำรงชีวิตประจำวันบุคคลย่อมต้องการสารสนเทศหลายด้านเพื่อใช้ชีวิตได้อย่างราบรื่น มีความก้าวหน้า และมีความสุข อาทิ ต้องการสารสนเทศเพื่อการดูแลรักษาสุขภาพ ต้องจัดการค่าใช้จ่ายในครอบครัว ค่าใช้จ่ายส่วนบุคคล การดูแลอาคารที่อยู่อาศัยต่างๆ ตลอดจนการเลี้ยงดูคนในครอบครัวให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ มีความรู้ความสามารถที่ทำคุณประโยชน์ให้แก่สังคม


3.               พัฒนาการของการจัดการสารสนเทศแบ่งออกเป็นกี่ยุค อะไรบ้าง
ตอบ  พัฒนาการของการจัดการสารสนเทศ แบ่งออกเป็น 2ยุค ได้แก่ การจัดการสารสนเทศด้วยระบบมือ และการจัดการสารสนเทศโดยใช้คอมพิวเตอร์
การจัดการสารสนเทศด้วยระบบมือ 
 การจัดการสารสนเทศในระยะแรก สื่ออยู่ในรูปของสื่อสิ่งพิมพ์ การจัดการสารสนเทศเน้นระบบมือโดยรวบรวมรายชื่อหนังสือที่มีการผลิตและเผยแพร่ และเทคนิคในการจัดเก็บเอกสารระยะแรก เป็นการจัดเรียงตามรูปเล่มหนังสือ ตามสีของปก ตามลำดับอักษรชื่อผู้แต่ง ชื่อเรื่องหนังสือ เลขทะเบียน ตามลำดับก่อนหลังของหนังสือที่ห้องสมุด หน่วยงานได้รับ และรวมทั้งการกำหนดสัญลักษณ์ขึ้นเป็นตัวเลขหรือตัวอักษรเพื่อแทนเนื้อหาสาระของสิ่งพิมพ์ แสดงให้ทราบว่าจะค้าสื่อที่ต้องการจากที่ใด ฉบับใด หรือจากหน้าใดในการค้น มีการจัดทำบัญชีรายการหนังสือ เอกสาร เป็นเล่มเพื่อใช้ค้นและเป็นบัญชีคุมหนังสือเอกสารด้วย ต่อมายังมีการจัดทำเป็น
แคตาล็อก หรือบัตรรายการหนังสือ ในระยะแรกเป็นเพียงเป็นเพียงรายชื่อแบบหยาบๆต่อมามีรายละเอียดของหนังสือมากขึ้น และบอกเนื้อหาไว้ในบัญชีรายชื่อด้วยโดยมีการควบคุมบรรณานุกรม เป็นการรวบรวมจัดทำบรรณานุกรมหรือรายการทรัพยากรสารสนเทศ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือค้นหา ค้นคืนรูปแบบต่างๆทั้งหนังสือ สื่อบันทึกเสียง ภาพ  และอื่นๆ
                                                                                การจัดการสารสนเทศโดยใช้คอมพิวเตอร์
การจัดการสารสนเทศเกิดขึ้นโดยใช้คอมพิวเตอร์ เมื่อสารสนเทศมีปริมาณมากมาย รูปลักษณ์หลากหลายคอมพิวเตอร์มีการพัฒนาการของจากอดีตถึงปัจจุบัน ปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว
ในระยะต่อมาเป็นการนำมาใช้พัฒนาเป็นระบบสารสนเทศในงานเฉพาะต่างๆเช่น ระบบห้องสมุดมีการใช้คอมพิวเตอร์ในการทำบัตรรายการเป็นเครื่องมือช่วยค้นทรัพยากรสารสนเทศทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อโสตทัศนประเภทต่างๆ

4.               จงยกตัวอย่างการจัดการสารสนเทศที่นิสิตใช้ในชีวิตประจำวันมาอย่างน้อย3 ตัวอย่าง
ตอบ       -  การจัดการสารสนเทศด้านการศึกษา การหาข้อมูลเพื่อการศึกษาสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลาตามความสนใจ
                - การจัดการสารสนเทศด้านข้อมูลข่าวสาร สามารถรับรู้ข่าวสารได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ผ่านฐานข้อมูลหรือเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
- การจัดการสารสนเทศด้านพาณิชย์ สามารถสั่งซื้อของบนอินเตอร์เน็ตได้โยไม่ได้ออกไปซื้อที่หน้าร้าน ทำให้สะดวกมากขึ้น     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น